El Decanso

Love na nga ba ang tawag dun?

Posted on: July 28, 2008

haixt, alam niyo minsan, nakakalito talaga yang salitang “love”

share ko lang ang aking “3 principles about love”

1. You cannot love someone whom you do not know
Paano mo nga naman mamahalin ang isang taong hindi mo kilala, ayt? (mei point naman ako diba?) Siguro kilalanin mo muna ang isang tao bago mo siya mahalin.

2. For me, there’s no such thing as “LOVE AT FIRST SIGHT”
Kapag may nakita kang isang tao
jan sa tabi, o kaya nakasalubong or nabunggo mo, maganda/gwapo, mukang mabait at matalino love mo na ba agad? Sa tingin ko hindi. Siguro, “like” mo lang siya, or “crush” or maybe, admiration lang ang nararamdaman mo for that person… Pero love? I don’t think so..

3. Sweetness is different from love
“You shall NEVER ASSUME that somebody loves you by only seeing their sweetness.. Sometimes we shall believe the fact that SOME PEOPLE ARE JUST SWEET” BoOoOoOm! Sapul ka ba? ako rin eh. Yan ay sinend sa akin ng aking pinsan. Totoo nga naman may mga taong sweet lang talaga!

~*SOBRANG NAKAKALITO*~

Napakarami kasing meaning ng love.. (ang mga sumusunod na depinisyon ay hango sa dictionary.reference.com)

1. a profoundly tender, passionate affection for another person.
2. a feeling of warm personal attachment or deep affection, as for a parent, child, or friend.
3. strong predilection, enthusiasm, or liking for anything/anyone
4. affectionate concern for the well-being of others
5. the benevolent affection of God for His creatures, or the reverent affection due from them to God.
at iba pa..

i-Emphasize ko lang yung no. 4 – affectionate concern for the well-being of others
~
Kapag concerned ka sa isang tao, LOVE MO SIYA? siguro nga, OO! Kahit sino pa yan, magulang, kapatid, kaibigan, kamag-anak, o kapitbahay man, basta’t concern ka para sa kanila, Mahal mo sila! Ibig sabihin lang niyan, may nararamdaman kang pag-ibig, gaano man kaliit yan o kalaki, LOVE pa rin ang tawag dun.. Medyo magulo ang pagpapaliwanag ko, pero., yun na yun! Parehas na tayo ng nasa isip.. Pag concerned ka, love mo sya! May iba’t ibang category kasi ng love eh

~ Love for God
~Love for country
~Love for family
~Love for friend
~ Love for fellow men
~ Love for God’s creations

_AT MARAMI PANG IBA_

haixt, pag-ibig, sadyang nakakalito
Sa tingin ko, ang bawat tao ay may kanya-kanya namang depinisyon o paniniwala sa pag-ibig. Eto nga lang ang sa akin.. Pero payo lang ha,

1. Kapag magmamahal ka, magtira ka pa rin para sa sarili mo, Kasi baka masaktan ka lang sa bandang huli.

2. Wag mong ipaglaban ang taong di naman karapat dapat na ipaglaban,
bakit mo siya ipapaglaban? Hindi naman siya worthy para sa pag-ibig na ibinibigay mo!

3. Kung ayaw mo masaktan, Wag ka nalang magmahal, alam niyo, totoo nga na nakaka-trauma magmahal kapag paulit ulit kang nasasaktan! Pero, ang buhay-pag-ibig, sadyang ganyan lang talaga, isipin mo nalang ito: Kung di ka masasaktan, di ka sasaya. Basta, iiwan ko nalang iyan sa inyo bilang palaisipan..

Final Words for this Post

Never fear the risk of getting hurt when you’re in love.. It’s only through pain that you can live a COMPLETE LIFE.

LOVE and GET HURT,
GET HURT and LEARN,
LEARN and LOVE AGAIN.

*~ANY COMMENTS, SUGGESTIONS OR VIOLENT REACTIONS? PAKI COMMENT NALANG PO*~

4 Responses to "Love na nga ba ang tawag dun?"

Sis! Tama lahat ng sinabi mo dyan! Wala na akong ma-i-rereact pa!

wahaha.. sapuL na sapuL!.. gaLing gaLing mu naMan.. naLiwanagan aq dun.. aking napagtaNto na may maling KaisiPan pLa aq abOut love..tMa nga nMan na may mag TaOng sweet.. ahuhu.. nbiKtiMa niya aq dun.. kaLa q tLga.. buTi na Lng tLga.. ahaha..weLl,,aking isasapuso ang aking mga nabasa at Marami aqng nAtu2nan sa iyOng muntiNg bLog..

naks aman mara!
wahaha! em sure if all the people out there are goin to read your blog.. em sure lot of them will realize what love is.. haiii.. and ndi lng un..! em really sure that dmi tatamaan.. lalo n ung.. mdming taong sweet pwo hanggang sweetness lng.. waaaa!! txk3.. well.. tnx for your blog mara.. ive learn somthing..

take note.. sapul din aq..!
wahahaha:))

nakSz .. pti pLa c andrEw tiNamaan dun sa pang 3.. ahaha..
andme pLa ntiN..
dming nbi2ktiMa dhl sa sweetness na yaN/..
haha..

Leave a Reply

Hello everyone

hi! i'm sorry but this blog is closed.. but i'll be using this for promotion purposes. haha. :) yeah.

so yeah, check out my tumblr:

http://marsmilerawr.tumblr.com/

July 2008
M T W T F S S
    Aug »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Visitors

  • 165,096 visitors
